Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

Thuở Ban Đầu



Chào các bạn,

Hôm nay, mình xin kể các bạn nghe về cái “thuở ban đầu” của mình với… Tuổi Hoa!

Hồi đó, mình không có ở Sàigòn, nhưng quê mình cách Sàigòn có hơn 30 cây số thôi. Vậy mà không hiểu sao chẳng có hiệu sách nào ở quê mình nghĩ đến chuyện mua Tuổi Hoa về bán cả, thật là lạ! Tuổi thơ của mình chắc rồi cũng chẳng có gì đáng nói nếu như không có một ngày…

Nguyên mình có một ông anh họ làm thợ sắp chữ cho nhà in Tuổi Hoa. Nghe oách ghê chưa! Ấy vậy mà mình có được “dựa hơi” tí nào đâu. Cũng vì mình nhát quá, ảnh lại ít khi ở nhà. Chỉ biết mỗi lần về quê, ảnh lại rinh cả đống bìa báo Tuổi Hoa về dán đầy nhà như người ta dán giấy hoa để trang trí vậy! Mình vẫn còn nhớ như in những hình bìa rất dễ thương của họa sĩ Vi Vi như hình một cô bé mặc đồ tắm đang kéo lưới ngoài bãi biển, hình hai cô học trò ngồi sát nách nhau trên băng ghế tâm sự dưới trăng… Khỏi nói : nhà ảnh có cả một tủ, vừa sách vừa báo, Tuổi Hoa luôn! Những thứ mà mình chỉ được nhìn qua cửa kính, thèm thuồng.

Rồi cái ngày “lịch sử” cũng đến. Đó là một buổi sáng đẹp trời, mây trắng lững lờ trôi, mình theo chị mình đi thăm một người bạn. Hai chị em vừa lơn tơn ra tới bến xe thì thấy anh họ mình từ trên xe đò bước xuống, tay cầm hai cuốn truyện Tuổi Hoa mới toanh, mà chỉ mới liếc sơ qua thôi mình đã biết chắc là rất đẹp, rất hấp dẫn (?). Mình không bỏ lỡ cơ hội, thúc cùi chỏ ra hiệu cho chị mình mượn ngay hai cuốn truyện kia. Thật may là anh họ mình vui vẻ đồng ý. Về đến nhà, mình có thời gian nhìn kỹ hai hình bìa của anh Vi Vi. Quả thật mình không lầm! Đó là cuốn Bức Mật Thư và Xóm Nhỏ, một loại hoa đỏ, một loại hoa xanh, hình nào cũng đẹp, hình nào cũng xinh, dễ thương chi lạ! Mình không thể đợi lâu hơn, leo lên võng nằm đọc một mạch hết cả hai, cuốn nào cũng hay, cuốn nào cũng tuyệt! Cũng kể từ đó, mình biết đời mình không thể sống thiếu Tuổi Hoa!

Hai cuốn truyện đó ít lâu sau mình cũng tìm mua được, nhưng mà chất lượng không được như hai cuốn của anh họ mình. Đã vậy, chúng lại được anh chị em trong nhà chiếu cố tận tình nên càng tàn phai theo năm tháng. Rồi “trải qua bao cuộc bể dâu”, cuốn thì mất, cuốn thì còn, cuốn còn cũng đầy dấu vết thời gian. May mắn thay, mình đã tìm lại được hai cuốn đẹp tuyệt vời sau hơn bốn mươi năm. Mình cứ ngỡ như mình đang mơ, một giấc mơ tuyệt đẹp!

Nhân dịp hè về, mình đăng lại cuốn Bức Mật Thư với hình bìa mới đẹp long lanh! (hình bìa cũ mình có gởi cho Tủ sách Tuổi Hoa online) Cuốn Xóm Nhỏ sẽ có mặt ngay sau đó, trong tháng sáu này.

Các bạn có rảnh thì vào xem và chia vui với mình nhé!