Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2016

Đường Vào Hang Cọp


Chào các bạn,

Nhân ngày giỗ đầu bác Nguyễn Trường Sơn, mời các bạn xem lại một trong những tác phẩm giá trị nhất trong tủ sách Tuổi Hoa : Đường vào hang Cọp của Hà Châu. Cuốn truyện này đã làm say mê không biết bao nhiêu cô cậu nhỏ học trò, trong đó có mình. Nghe nói thoạt đầu, truyện được in trên số Tuổi Hoa đầu tiên dưới hình thức tập truyện nhi đồng và lập tức gây được sự chú ý. Rồi, có lẽ thấy được giá trị và sức lôi cuốn của nó, nên vào năm 1969, khi tủ sách Tuổi Hoa ra đời được hai năm, bác Trường Sơn đã quyết định cho in thành sách để truyện được đến tay nhiều độc giả nhỏ tuổi hơn. Có một điều mình không ngờ đây là một truyện phóng tác (bởi vì nó rất Việt Nam) và tác giả của nó lại chính là bác Nguyễn Trường Sơn (mãi đến khi bác Trường Sơn mất mình mới biết). Thật không hổ danh là cánh chim đầu đàn của Tuổi Hoa. Truyện của bác, dù là hoa đỏ hay hoa xanh, sáng tác hay phóng tác, đều rất tuyệt! Nhưng mê thì mê vậy, mà biết tìm đâu ra vì truyện in đã quá lâu rồi (1969) mà mình thì mãi sau này (1973) mới có cơ hội tiếp cận với tủ sách Tuổi Hoa. Mình chỉ còn biết ngậm ngùi đau đáu đợi chờ, may ra ông trời có “đoái lòng thương” mà ban cho mình một phép lạ! Rồi phép lạ cũng đến, chỉ có điều nó đến tận 35 năm sau! Năm 2008 mình mua được một cuốn đóng bìa cứng, nhưng tiếc là bị xén cạnh thô bạo quá, thành ra cuốn truyện còn nhỏ xíu! (đó chính là cuốn mình đánh máy gởi cho trang tuoihoa.hatnang.com). May sau đến năm 2010, mình lại mua được một cuốn nữa, lần này thì hoàn hảo hơn nhiều. Khỏi nói chắc các bạn cũng biết là mình hạnh phúc đến mức nào. Các bạn thử hình dung xem, 35 năm chứ ít ỏi gì! Có khi tìm được rồi thì không còn mê nữa, già rồi! Cũng may là mình thuộc loại “chậm phát triển” thành ra “xác” thì năm mươi mà “hồn” vẫn như mới mười lăm, vẫn thấy sung sướng, bồi hồi khi đọc lại!  Đến đây chắc nhiều bạn sẽ không khỏi bực mình mà thốt lên rằng: "Biết rồi, sướng lắm, nói mãi! "Người ta" coi từ đời nảo đời nao rồi, có gì mới đâu!". Bình tĩnh đi các bạn! Cứ nghe lời mình, các bạn cứ xem lại, chắc chắn là các bạn sẽ vẫn thấy hay như thường. Thà đọc đi đọc lại một cuốn truyện hay còn hơn là phải đọc một cuốn truyện dở! Mà mình cũng không để các bạn thiệt thòi đâu. "Xì-lô-gân" của mình là không bao giờ đăng lại một truyện cũ, nếu như không có gì mới về hình thức hoặc nội dung. Lần này cũng vậy. Do truyện này trước đây do chính tay mình đánh máy nên phần nội dung không mới, nhưng hình thức thì có đấy, nhiều nữa là khác. Các bạn sẽ thấy một hình bìa nguyên vẹn. Phần ruột còn đáng kể hơn với phần minh họa thật sống động của họa sĩ Vi Vi mà trước đây, do hạn chế về kỹ thuật, đã không đến được với các bạn. Chất lượng là vậy, còn số lượng thì nhiều đến mức kỷ lục: mười hai hình minh họa cho chỉ năm chương!

Thôi, không làm phiền các bạn nữa, mời các bạn vào xem lại toàn bộ truyện này: