Thứ Tư, 22 tháng 8, 2018

Bức Ảnh Trong Mơ


Chào các bạn,

Xin báo các bạn một tin vui: mình vừa được bạn Minh Vĩnh (tên gọi thân mật ở nhà và... trong truyện là Bé), con gái út của bác Minh Quân scan tặng hai bức ảnh hiếm hoi chụp chung cả nhà (chỉ thiếu bác trai) đồng thời cho phép mình được post lên mạng cũng như là cho vào album Một Thời Tuổi Hoa để làm kỷ niệm. Thế là ước mơ bấy lâu của mình đã được thỏa nguyện! Nói về bác Minh Quân, không thể nào không nhắc đến những truyện gia đình đầy vui nhộn và lôi cuốn của bác. Hồi nhỏ mình đọc báo khá muộn, chỉ được khoảng hai năm nhưng đã vô cùng thích thú với các truyện ngắn nói về gia đình bác trên báo Thiếu Nhi như: Phát Giác Bất Ngờ, Dỗ Mẹ Giấc Trưa, Em Tôi Gây Quỹ, Không Lệ Thuộc Xăng... Bên Tuổi Hoa thì có Cơn Lốc Dữ, Duy Trì Cổ Tục Ngày Xuân... Sau này khi mình may mắn tìm thêm được báo cũ, thì số lượng truyện nói trên đã được bổ sung thêm một cách đáng kể: Chuyện Con Cò, Chuyện Nhà Tôi, Chuyện Thời Trang, Phái Nam Giản Dị... (Thiếu Nhi). Loạn Giữa Trưa, Gà Qué Nhà Tôi, Nghỉ Hè Trên Núi... (Tuổi Hoa). Nhiều đến mức khó mà kể ra được hết cùng một lúc. Đặc biệt là truyện dài Tên Tài Xế Suzuki Lý Tưởng mà mình đã có dịp giới thiệu cùng các bạn cách đây ít lâu. Yêu lắm và luôn ước mơ được thấy, dù chỉ một lần, cái gia đình "ồn ào" mà hạnh phúc của bác, nhưng chỉ có thể tưởng tượng ra các "nhân vật" trong đó qua phần minh họa của anh Vi Vi. Mà anh Vi Vi thì không biết vô tình hay hữu ý, chưa bao giờ vẽ đủ cả nhà trong một hình minh họa! À, cũng có một lần, trong truyện Duy Trì Cổ Tục Ngày Xuân, anh minh họa đủ mặt bố mẹ và năm đứa con, hiềm nỗi hình mờ quá thành ra có cũng như không! Niềm ước mong tưởng đã chôn vùi theo năm tháng, bỗng vụt lóe sáng trở lại khi mình gặp được Bé trong các dịp lễ tưởng niệm và lễ giỗ bác Trường Sơn. Hai lần gặp đầu do thời gian quá eo hẹp, mình chỉ kịp làm quen thăm hỏi mấy câu. Phải đến lần gặp thứ ba thì cơ hội mới đến. Đó là hôm lễ giỗ bác Trường Sơn lần thứ ba, mình gặp Bé cùng ông xã trong khuôn viên nhà thờ Kỳ Đồng trước giờ hành lễ. Sau vài câu thăm hỏi xã giao, mình nhanh chóng khoe mình vừa mới đăng lại truyện Mái Tóc của bác Minh Quân, khoe luôn cuốn Máu Đào Nước Lã có chữ ký bác mà mình mới vừa tìm được trước đó chỉ có vài tiếng! Bé lắng nghe với vẻ thích thú và câu chuyện cứ thế xoay quanh chủ đề gia đình. Đến lúc mình cao hứng kể vanh vách tuổi của bác và các chị em trong gia đình thì Bé bày tỏ sự "nể nang" ra mặt, nói: em thiệt phục anh! (thật ra mình không đến mức "tài giỏi" vậy đâu, chỉ là nhờ đánh máy lại mà nhớ thôi, nhưng nếu "thật thà khai báo" hết ra thì "bụt nhà ta" đâu còn "thiêng" nữa phải không các bạn, hi hi!) Thấy "thời cơ" đã chín muồi, mình ngỏ ý xin Bé một tấm ảnh gia đình, nói rằng đó là ước mơ "cháy bỏng" suốt hơn bốn mươi năm qua. Bé sốt sắng gật đầu, còn cho mình cả email và số điện thoại để liên lạc. Ít ngày sau, mình nhận được hai bức ảnh thật đẹp chụp bác Minh Quân và cả năm chị em. Bất ngờ hơn nữa là có cả hình bìa cuốn Tên Tài Xế... mới toanh Bé hứa gởi lần gặp đầu tiên, mà mình không dám nhắc lại, cứ ngỡ là Bé đã quên mất! Nhìn ảnh, bao nhiêu ký ức chợt ùa về: Đây đúng là bác Minh Quân, thương con nhưng cũng rất nghiêm khắc sẵn sàng dùng "vũ lực" khi cần ; đây chị Thu, "tên tài xế Suzuki lý tưởng", hay cằn nhằn nhưng luôn giúp đỡ em út ; anh Vũ đẹp trai giống mẹ (?) yêu thiên nhiên và có óc khôi hài ; Hà "hùng dũng như con trai" thấy chuyện bất bình là không chịu được ; Minh giàu tình cảm, dễ xúc động, được ba cưng nhất nhà ; Bé giống hệt "bà cụ non" nhưng thông minh, lanh lợi... ; (còn thiếu "ông bố" nể vợ nhưng chuyên "vẽ đường cho hươu chạy"!). Đúng là bức ảnh trong mơ! Chỉ hơi tiếc là ảnh chụp lúc mấy chị em còn khá nhỏ so với các "nhân vật" trong truyện, nhưng mà được vậy là may mắn lắm rồi, còn đòi hỏi chi hơn! (chỉ cần chịu khó "tưởng tượng" thêm một chút là OK ngay!).  Nhân mùa Vu Lan, mình xin gởi đến các bạn một trong hai bức ảnh quý giá này (Bé nói thích bức này hơn và mình hoàn toàn đồng ý), cũng là để tưởng nhớ một người mẹ hết lòng lo cho con cái, và... hơn thế nữa, một nhà văn hết lòng vì tuổi thơ! Mời các bạn xem: